Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

Những đứa trẻ đánh đổi tuổi thơ để "chín ép", bất chấp các vấn đề tâm lý và mối đe dọa về tình dục để mơ làm thần tượng nhí Hàn Quốc

Cùng với sự vươn lên mạnh mẽ của Kpop, sự đa dạng của các nhóm nhạc càng ngày càng trở nên phổ thông hơn ở nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Đơn cử là các "thần tượng nhí", dùng để chỉ những ca sĩ hồ hết thuộc độ tuổi từ 9 - 14 tuổi, đã lũ lượt được cho ra mắt. Little Cheer Girl và Vitamin là 2 nhóm nhạc nhí, luôn mặc những bộ y phục sặc sỡ sắc màu, thực hiện những động tác nhảy điêu luyện. Các ca khúc của 2 nhóm nhạc này thường nói về chủ đề "cảm nắng" tuổi học trò, găng tay trong học tập... nhắm đến các đối tượng khán giả đồng chè.

Những đứa trẻ đánh đổi tuổi thơ để chín ép, bất chấp các vấn đề tâm lý và mối đe dọa về tình dục để mơ làm thần tượng nhí Hàn Quốc - Ảnh 1.

Little Cheer Girl

Những đứa trẻ đánh đổi tuổi thơ để chín ép, bất chấp các vấn đề tâm lý và mối đe dọa về tình dục để mơ làm thần tượng nhí Hàn Quốc - Ảnh 2.

Vitamin

" Em có thể hiểu được lời bài hát do em cũng có mối bận tâm với các chủ đề được nêu ra trong đó, giống như những bít tất tay trong học tập. Các bạn ca sĩ ấy trạc tuổi em nên em cảm thấy họ rất gần gũi và nếu có thể, em cũng muốn trở nên một thành viên của nhóm" - cô bé Ha Yae-rin, 12 tuổi, nói với Korea Times.

Thực tế là có khoảng 300-500 trẻ mỏ Hàn Quốc đăng ký tham gia cuộc thi tuyển chọn để được trở nên thành viên của Little Cheer Girl, theo ông Kim Tai-bum, CEO của công ty Rainbow, đơn vị chủ quản của nhóm nhạc nhí kia, cho biết.

thương mại hóa và lạm dụng con nít?

Không phải ai cũng hài lòng phong trào thần tượng nhí này. Không giống như diễn viên nhí, nhóm ca sĩ, thần tượng nhí này từ khi bắt đầu đã gây ra nhiều bàn cãi do các em trông không khác những ngôi sao trưởng thành là mấy, thậm chí nhiều người còn cho rằng việc bắt các em hoạt động âm nhạc thế này không khác gì thương mại hóa và lạm dụng con trẻ. dù rằng những công ty chủ quản, bao gồm Kim, khẳng định rằng họ thành lập nên nhóm nhạc để cổ vũ những người trẻ và tiếp thêm sức mạnh cho họ vượt qua khó khăn, đạt được ước mơ, nhưng chủ đề này vẫn không ngừng gây tranh biện.

" Thật khó chịu khi chứng kiến người ta dùng những bé trai và bé gái như vậy. Tôi lo âu cho những bạn đọc nhỏ tuổi khi xem những nội dung liên can đến thần tượng nhí thế này sẽ tin rằng ấu dâm là một điều gì đó thông thường" - Lee Hyo-jin, thuộc độ tuổi 20, cha nội ở trường tiểu học, nói.

Những đứa trẻ đánh đổi tuổi thơ để chín ép, bất chấp các vấn đề tâm lý và mối đe dọa về tình dục để mơ làm thần tượng nhí Hàn Quốc - Ảnh 3.

Dàn người mẫu nhí của nhà SM.

Những đứa trẻ đánh đổi tuổi thơ để chín ép, bất chấp các vấn đề tâm lý và mối đe dọa về tình dục để mơ làm thần tượng nhí Hàn Quốc - Ảnh 4.

Cậu bé Jung Hyun Joon, 11 tuổi, được dự đoán là ngôi sao tiềm năng của ngành giải trí Hàn Quốc trong ngày mai.

Nhà phê bình văn hóa nhạc pop Kim Hern-sik cũng chỉ ra rằng các thần tượng nhí sẽ trở nên miếng mồi ngon cho những tên tầy tình dục.

" So với những giang san khác, Hàn Quốc có xu hướng ít quan tâm đến vấn đề khai hoang và thương mại hóa trẻ con. Một số người lại lợi dụng điều này để hợp lý hóa các hành vi tình dục không đúng đắn đối với đứa trẻ. sơn hà chúng ta cần phải đưa ra luật định rõ ràng để bảo vệ những tài năng trẻ này " - ông Kim san sớt.

Về vấn đề này, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, Kwak Keum-joo, đã đưa ra ý kiến liên hệ đến chủ nghĩa nhìn (lookism).

" Thần tượng nhí có thể xúc tiến chủ nghĩa nhìn đến với những đối tượng người ngưỡng mộ nhỏ tuổi. Nhiều người trưởng thành cảm thấy khó chịu khi nhìn các em nhỏ trang điểm vì như vậy thì trong mắt họ, những đứa trẻ ấy không hề 'giống con nít' chút nào " - cô Kwak nói.

Nhà phê bình họ Kim nói thêm về điều này: "Nhiều bậc phụ huynh đặc biệt lo lắng bởi họ biết tầm ảnh hưởng cực lớn của những ngôi sao thần tượng lên các con của họ. Mặc dù tồn tại rất nhiều chủ nghĩa có giá trị khác trên đời nhưng việc tiếp nhận chủ nghĩa nhìn đến từ các ngôi sao sẽ khiến trẻ nhỏ nghĩ rằng ngoại hình là nhân tố quan trọng hàng đầu".

Về phía CEO họ Kim, ông không hề phủ nhận thần tượng trẻ tuổi phải chạy theo chủ nghĩa nhìn, xem trọng ngoại hình nhưng nói thêm rằng công ty ông đang nuốm để dẫn dắt các ngôi sao nhí đi đúng hướng bằng cách truyền đạt cho chúng những giá trị hợp với trẻ thơ.

Thiếu giáo dục đúng đắn?

Những đứa trẻ đánh đổi tuổi thơ để chín ép, bất chấp các vấn đề tâm lý và mối đe dọa về tình dục để mơ làm thần tượng nhí Hàn Quốc - Ảnh 5.

Nhóm nhạc nam nhí của công ty Rainbow.

Công ty Rainbow thường tổ chức các buổi tham vấn dành cho ba má của các thần tượng nhí, với mục đích giúp duy trì sự thăng bằng giữa cuộc sống của người lừng danh, việc học và gia đình cho những đứa trẻ. Trọng tâm của buổi tham mưu là sức khỏe tinh thần và con đường sự nghiệp của thần tượng nhí.

Ông Kim cũng tuyên bố công ty đề nghị các thần tượng nhí tham dự lớp học dancing và thanh nhạc chỉ 2 lần/tuần và lên lịch cho những sự kiện âm nhạc diễn ra vào cuối tuần để bảo đảm không cản trở quá trình học tập của các em.

Thế nhưng, bấy nhiêu vẫn chưa đủ trấn an số đông.

Kwon Mi-yeon, cô gái ở độ tuổi 20 đang làm việc cho công ty tiếp thị, cho biết: " Thần tượng nhí được đào tạo và biểu diễn ngay đúng vào thời điểm quan trọng cho các em phát triển các kỹ năng tầng lớp và nhận thức về bản thân. Việc chạy theo lịch trình biểu diễn dày đặc và tiếp xúc với hàng trăm nghìn bình luận bị động trên mạng từng lớp sẽ mang đến bao tay cho những đứa trẻ này ở tuổi độ còn quá nhỏ.

Kể cả những thần tượng Kpop trưởng thành cũng thường gặp vấn đề tâm lý. Họ đã không có thời gian và dịp để hấp thu giáo dục đúng đắn cho sự phát triển của họ vì chưng họ đã chọn trở nên tập sự sinh ở độ tuổi quá nhỏ".

Dù vậy, nhu cầu về thần tượng nhí của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc không ngừng tăng lên, duyên do vì chưng ngày một có nhiều người muốn trở nên thần tượng từ khi còn nhỏ tuổi sau khi làn sóng Kpop lan ra toàn cầu. Kwak cảnh báo rằng điều này sẽ khiến cho những đứa trẻ gặp nhiều găng tay không biết phải làm gì tiếp theo sau khi thời hoàng kim ngắn ngủi của chúng đi qua. Chính vì lẽ đó nên chúng cần sự giúp đỡ tâm lý hạp từ người trưởng thành ngay từ những thời đoạn đầu đời.

Trong khi đó, nhà phê bình Kim thì nghĩ rằng các thần tượng nhí có thể đánh mất bản thân và sự độc lập của mình vì buộc phải tuân theo các lệ luật của công ty tiêu khiển.

" Thanh thiếu niên cần có thời gian để chăm lo cho thế giới nội tâm nhưng nếu họ bắt đầu x sự nghiệp quá sớm, họ có khả năng sẽ bị lợi dụng bởi những người luôn ưu tiên lợi nhuận lên trên lợi ích của trẻ con. Chính vì vậy nên tôi không nghĩ những người trẻ nên bỏ việc học sang một bên hay kiêng kị gây dựng sự nghiệp trong ngành công nghiệp này ở tuổi còn quá nhỏ" - ông Kim nói thêm.

(Nguồn: Koreatimes)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét